I would like to share with you some songs that have been written originally as theme songs for Vilma Santos movies. Song that became big hits and now considered as Original Pilipino Classic.
01. DITO BA – Composed by the late George Canseco. This song was the theme song of MISS X. Ito ang awi-ting nagpakilala at nagpasikat kay Kuh Ledesma. This was one of Ledesma’s earliest hit which also gave her multiplatinum awards. Kaya sa ayaw at sa gusto ni Kuh, malaki ang naitulong ng awiting ito sa kanyang career. Kahit nag-concert siya USA, kasama si Nora Aunor alam kong mas malapit sa puso niya si Vilma. Isa pang awitin ni Kuh na talaga namang napakaganda at mangangarap ka kapag pinakikinggan mo ay ang MINSAN SA ISANG PANAHON. Gawa din ito ni George Canseco para maging theme song ng pelikulang KARMA.
02. LANGIS AT TUBIG – Another Canseco composition that have been made for the movie of the same title. Dito nagsimulang marinig ang kakaibang tinig ni Sharon Cuneta. Naging mega hit ang awiting ito at maririnig sa lahat ng sulok ng Pilipinas, dahil walang singing contests na hindi mo maririnig ang awiting ito. The people behind the making of this Vilma Santos classic movie were also the people behind Sharon Cunetas first movie DEAR HEART. I believe that LANGIS AT TUBIG is a big influence to Sharon Cunetas film career, remember she is originally known as a singer.
03. IBIG KONG IBIGIN KA – The song have been composed by Vic Villafuerte for the movie “PAKAWALAN MO AKO.” Sang by one of Ate Vis leading men in the film, the dashing debonaire, Anthony Castelo. Actually, during that time “BALATKAYO” lang ang talagang hit ni Anthony. But because of this song muling nagkaroon ng hit si Anthony and actually gave him a gold record award. Naging favorite din ito ng mga sumasali sa singing contest, pero talagang ang may mahusay lang na tinig ang pwedeng umawit nito. To date, this is still one of my favorite OPM.
04. KUNG KAILANGAN MO AKO – This was composed by Rey Valera as theme song of the movie “ROMANSA.” The movie is the first team-up of Ate Vi and former husband Edu Manzano. Sa trailer palang ng movie ang awiting ito kaagad ang bubungad. Ito ang isa sa biggest hits ni Rey Valera at naging multiplatinum din and awiting ito. Hanggang Ngayon sikat pa rin ang awiting ito at madalas gamitin na theme songs ng pelikula at television drama. Naging title at theme song din ito ng pelikula ni Sharon Cuneta at Rudy Fernandez, ditto with one of teleserye in ABS-CBN kung saan unang napansin at nakilala si PIOLO PASCUAL. Incidentally Piolo became one of Ate Vis anak in DEKADA 70.
05. KUNG TAYOY MAGKAKALAYO – Another Rey Valera composition that was used as theme song of the movie “HIWALAY.” The song is also a hit and considered by song critics as one of Rey Valeras best composition. This is one of my favorite song and I enjoyed singing it on videoke. Madamdamin talaga ang awiting ito and Rey Valera admitted that this is one of his favorites and would you believe he composed this song alone in LA LOMA CEMETERY?
06. HIRAM – This was again originally written by George Canseco for the movie “PALIMOS NG PAG-IBIG.” Magnificently rendered by ZSA ZSA PADILLA that gave her first platinum record and her biggest hit. Ito ang awiting nagpasikat ng husto kay ZSA ZSA PADILLA aminin man nya o Hindi. Hanggang sa Ngayon bumebenta pa ang awiting ito. Inawit din ito ni Sharon Cuneta at ginamit na theme song ng pelikula nila ni Richard Gomez ang MINSAN MINAHAL KITA. And now it was the title and theme song of ABS-CBN Soap Opera staring Kris Aquino.
07. SINASAMBA KITA– Written by Rey Valera and Lyrics by George Canseco was made for the movie of the same title. Katulad ng movie record breaking din ang song dahil naging mega hit ito sa mga record bar and naging multi platinum din ito. This is Rey Valera’s biggest hit. Lalong sumikat nang awitin din ni Sharon Cuneta. This was also included in one of Regine Velasquez’ album. That meams marami ang kumita sa awiting ito at hanggang ngayon sikat pa rin.
08. Sino ang makakalimot sa mga walang kamatayang awitin ni BASIL VALDEZ na sadyang ginawa para sa pelikula ni Vilma Santos. Kung ano ang title ng song siya ring title ng movie. Ang mga awiting ito ay all time favorites ng mga videoke officionados. Mostly if not all composed by George Canseco, these songs gave Basil either Gold or Platinum. Here they are: GAANO KADALAS ANG MINSAN; PAANO BA ANG MANGARAP; MINSAN PA NATING HAGKAN ANG NAKARAAN; MULING BUKSAN ANG PUSO; SAAN NAGTATAGO ANG PAG-IBIG
09. SANA MAULIT MULI – This song was used as theme song of the movie “IBULONG MO SA DIYOS.” Originally sang by GARY VALENCIANO and one of Ate Vi’s leading men in the film. This is Gary’s first hit tagalog song. Lalong sumikat ang kanta nang awitin ni Regine Velasquez. Inawit din ito ni Lea Salonga at naging theme song ng ng movie nila ni Aga Muhlach sa Star Cinema. The movie won Best Picture and gave Aga his first Best Actor trophy sa URIAN.
10. SANGANDAAN & ALING PAG-IBIG PA – Kung madalas kang mag-attend ng mga rallies especially during the time of EDSA revolution and up to now sa mga labor rallies madalas mong maririnig ang mga awiting ito. These songs have been featured in the movie SISTER STELLA L. These were magnificently rendered by Pat Castillo. Ang mga awiting ito ang nagpakilala sa singer na ito. Sa mga music lounge lang naman talaga sya maririnig at makikita, pero simula ng awitin nya ang mga songs na ito nagsimula syang makilala ng masa. Laging kasama ang mga awiting ito sa mga Nationalistic and Patriotic albums. We can now consider Vilma Santos not just a powerful figure in the movie industry but in the music industry as well. Kahit hindi sya and singer or composer malaki ang naiambag nya sa pagsikat ng Original Pilipino Music. Imagine how influential Ate Vi is, mapa-kanta or singer napapasikat nya as long as ma-identify ito sa kanya. And now Vilmanians, start compiling these songs in one CD and be proud to be a true blooded Vilmanians Saranghamnida Ate Vi! – a – V Magazine (READ MORE)
You must be logged in to post a comment.